เกี่ยวกับ อาร์เอส กรุ๊ป | RS GROUP
อาร์เอส กรุ๊ป
บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ อาร์เอส กรุ๊ป เป็นผู้บุกเบิกและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่วัฒนธรรมความบันเทิงของไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 และได้รับการยอมรับในฐานะมิวสิคไอคอนแห่งวงการเพลงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของประเทศ จนกลายเป็นศูนย์กลางแห่งการสร้างสรรค์ความบันเทิงไม่ว่าจะเป็นผู้รังสรรค์ภาพยนตร์ ละคร วาไรตี้โชว์ และเป็นผู้บริหารสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดรายการกีฬาระดับโลก รวมทั้งการสร้างจุดยืนที่แตกต่างในฐานะผู้นำที่ผสมผสานความบันเทิงและธุรกิจคอมเมิร์ชเข้าด้วยกัน ภายใต้โมเดลธุรกิจ Entertainmerce ที่เปลี่ยนผู้ชมและผู้ฟังเป็นลูกค้า ซึ่งจะนำไปสู่การนำเสนอผลิตภัณฑ์และการบริการที่สร้างประสบการณ์อันน่าประทับใจให้แก่ลูกค้าในทุกมิติของการใช้ชีวิต
จากการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้งและก้าวข้ามการดิสรัปชั่นมาได้ในทุกยุคสมัย อาร์เอส กรุ๊ป จึงเป็นหนึ่งในบริษัทที่ประสบความสำเร็จจนได้รับยกย่องเป็นกรณีศึกษาในการทรานสฟอร์มองค์กร เพื่อคงความเป็นผู้นำในโลกธุรกิจยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจที่เราไม่ได้เป็นเพียงสื่อบันเทิงที่สร้างแรงบันดาลใจแต่เป็นความสุขที่จะอยู่กับผู้คนในทุกมิติของการใช้ชีวิต ผ่านสินค้า ความบันเทิง และบริการต่างๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคภายใต้จุดมุ่งหมาย Life Enriching
ปัจจุบัน อาร์เอส กรุ๊ป อยู่ในหมวดธุรกิจพาณิชย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ควบคุมดูแลและบริหารงานได้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยเชื่อมโยงการทำงานของธุรกิจในเครือเข้าด้วยกันอย่างเบ็ดเสร็จและส่งเสริมให้ทุกกลุ่มธุรกิจเติบโตต่อเนื่องไปพร้อมๆ กัน
ลำดับเหตุการณ์สำคัญและประวัติความเป็นมาของ RS GROUP

2567
RS Mall ปฏิวัติการขายสู่ Social Commerce รีแบรนด์เป็น RS Mall X ภายใต้ MCN Model ขณะที่ PET ALL MY LOVE ธุรกิจเพ็ทรีเทล ภายใต้ อาร์เอส กรุ๊ป จับมือ บางจาก คอร์ปอเรชั่น เปิดร้านเพ็ทช็อป ภายใต้คอนเซปต์ Love-Centric Experience ในสถานีบริการน้ำมัน Bangchak Unique Design Station ปูพรมเปิด 50 สาขาทั่วประเทศภายใน 3 ปี

2566
ปีแห่งการเติบโตแบบคู่ขนาน อาร์เอส กลับมารุกธุรกิจเพลงอีกครั้ง ด้วยการ JV กับ UMG บริษัทเพลงอันดับหนึ่งของโลก ขณะที่ธุรกิจคอมเมิร์ซ มีการ M&A เข้าลงทุนใน HATO Group ธุรกิจ Pet Wellness ระดับพรีเมียมชั้นนำของไทย

2565
RS ซื้อธุรกิจขายตรงทั้งหมดของยูนิลีเวอร์ ไลฟ์ พร้อมจัดตั้งบริษัท RS Connect เพื่อขยาย Ecosytem ของอาร์เอส กรุ๊ป เสริมความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจคอมเมิร์ซ และสร้าง Synergy ภายในกลุ่มธุรกิจ พร้อมกันนี้ ยังได้เปิดตัว Popcoin สมาร์ทมาร์เก็ตติ้งแพลตฟอร์ม เพื่อเชื่อมการทำงานแบบไร้รอยต่อระหว่างธุรกิจคอมเมิร์ซ และบันเทิง

2564
เพื่อขยายอีโคซิสเต็มอย่างไม่สิ้นสุดและสร้าง New S-Curve ให้แก่ อาร์เอส กรุ๊ป การร่วมทุนและการทำกิจการร่วมค้าเป็นหัวใจหลักของการทำงาน โดยในปีนี้ บริษัทฯ ได้เข้าไปลงทุนใน ธุรกิจใหม่ๆ ที่มีการเติบโตสูง ผ่านทาง RSX ขณะที่ ไลฟ์สตาร์ นำแบรนด์ผลิตภัณฑ์ใหม่ well u เข้าสู่ตลาดแมส เพื่อขยายศักยภาพที่ไร้ขีดจำกัดของบริษัท

2563
ช่วงเวลาสำคัญของอาร์เอส ประกาศปรับแบรนด์ใหม่สู่การเป็น “อาร์เอส กรุ๊ป (RS GROUP)” ยุคแห่ง Entertainmerce บนสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ ทางด้านแบรนด์ “ไลฟ์สตาร์” ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ช่อง 8 คูลลิซึ่ม และธุรกิจเพลง ยังเป็นผู้นำตลาดและเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจพาณิชย์เติบโต

2562
ธุรกิจคอมเมิร์ซของ อาร์เอส เติบโตอย่างต่อเนื่องและสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จึงรีแบรนด์ “ช้อป 1781” เป็น “อาร์เอส มอลล์” และได้ทำการเปลี่ยนหมวดธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์จาก “สื่อและสิ่งพิมพ์” เป็น “พาณิชย์”

2561
RS เปลี่ยนถ่ายเข้าสู่การเป็นบริษัทเชิงพาณิชย์ หรือ MPC อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการบริหารสื่อในมืออย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีการขยายตัวทั้งในส่วนของช่องทางการจัดจำหน่ายและประเภทของผลิตภัณฑ์เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภค

2560
อีกปีแห่งความสำเร็จ อาร์เอส ขยายธุรกิจคอมเมิร์ซจนมีรายได้เติบโตจากปีก่อน ถึง 600% พิสูจน์ให้เห็นว่าการใช้โมเดลธุรกิจที่แตกต่างซึ่งเป็นการดึงศักยภาพของสื่อและธุรกิจบันเทิงในเครือออกมาอย่างเต็มที่ สามารถเปลี่ยนผู้ชมและผู้ฟังเป็นผู้ซื้อได้ นอกจากนี้ การเพิ่มฐานข้อมูลลูกค้า การใช้เครื่องมือเพื่อวิเคราะห์ และการขยายทีมเทเลมาร์เก็ตติ้งเพื่อเติมเต็มความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด สามารถสร้างปรากฏการณ์แห่งความสำเร็จให้แก่บริษัทฯ

2559
เปิดตัวบริษัท “ไลฟ์สตาร์ (Lifestar)” เพื่อขยายตัวเข้าสู่ธุรกิจสุขภาพและความงาม พร้อมเผยโฉมแบรนด์หลักอย่าง "มาจีค กราวีธัส รีไวว์ และ โนเบิลไวท์"

2557
ก้าวเข้าสู่ธุรกิจทีวีดิจิทัลเต็มรูปแบบ ภายใต้แบรนด์ “ช่อง 8” และในส่วนของ “ช่อง 2” และ “สบายดีทีวี” ยังคงเป็นผู้นำในธุรกิจทีวีดาวเทียม ทั้งยังได้ปรับโฉมคลื่นวิทยุ คูลเซลเซียส 91.5 เป็น COOL Fahrenheit 93 คลื่นเพลงฟังสบายอันดับ 1 ที่มีผู้ติดตามอย่างเหนียวแน่น และในขณะเดียวกันก็เริ่มต้นเข้าสู่ธุรกิจการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม

2556
RS เป็นผู้ผลิตสื่อครบวงจร พร้อมทั้งผลิตสื่อบันเทิงเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ ในส่วนของธุรกิจวิทยุ ได้รีแบรนด์ ‘สกายไฮ เน็ตเวิร์ค’ เป็น ‘คูลลิซึ่ม’ และเปิดคลื่นวิทยุใหม่ คูลเซลเซียส 91.5

2552
รุกเข้าสู่ธุรกิจดาวเทียม โดยเปิดตัว YOU Channel และ สบายดีทีวี จากนั้นในปี 2554 ได้ขยายตัวในธุรกิจโทรทัศน์ดาวเทียมเพิ่มอีก 2 ช่อง ได้แก่ ช่อง 8 และ Yaak TV

2550
RS เปลี่ยนโลโก้บริษัทเนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี รวมทั้งก่อตั้งบริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดแคสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเมนต์ จำกัด และ บริษัท อาร์เอส ไอดรีม จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจทางด้านกีฬาและโชว์บิซ รวมทั้งลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2 สมัย คือปี 2553 และ 2557 และฟุตบอลยูโรในปี 2551

2546
เข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในนาม ‘RS’ และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)”

2542
จัดทัพธุรกิจสื่อวิทยุใหม่ในนาม บริษัท สกาย-ไฮเน็ตเวิร์ค จำกัด และเข้าทำสื่อวิทยุอย่างเป็นทางการ โดยรับหน้าที่ผลิตรายการและบริหารคลื่นวิทยุในเครือ ได้แก่ 98 Cool FM และ 88.5 Z POP We Like คลื่นซ่าของคนรุ่น “Z”

2540
ก้าวเข้าสู่สื่อโทรทัศน์อย่างเต็มตัวด้วยการเปิดบริษัท ชาโดว์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ในช่วงต้นปี และบริษัท เมจิคแอ็ดเวอร์เทนเมนท์ จำกัด ในช่วงกลางปี ในฐานะผู้ผลิตคอนเทนต์อันโดดเด่น โดยผลิตทั้งรายการเกมส์โชว์, รายการวาไรตี้, มิวสิควีดีโอ และละครทีวี

2538
RS ก้าวเข้าสู่ธุรกิจภาพยนตร์ในนาม “อาร์.เอส.ฟิล์ม” จากเรื่อง “โลกทั้งใบให้นายคนเดียว” และนับเป็นภาพยนตร์เปิดตัวที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งด้านรายได้และรางวัล และยังเป็นพื้นฐานความสำเร็จของเรื่องต่อๆ มา

2535
ย้ายสำนักงานมายังอาคารเชษฐโชติศักดิ์ ซอยลาดพร้าว 15 และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “บริษัท อาร์.เอส.โปรโมชั่น 1992 จำกัด” พร้อมทั้งประกาศจุดยืนการเป็นบริษัทบันเทิงแบบครบวงจร

2525
RS ก้าวเข้าสู่ธุรกิจค่ายเพลงวัยรุ่น ภายใต้บริษัท อาร์.เอส.ซาวด์ จำกัด โดยมีศิลปินวงแรกในสังกัดคือ วงอินทนิน ตามด้วย คีรีบูน, ฟรุตตี้, ซิกซ์เซ้นซ์, บรั่นดี และเรนโบว์

2519
สองพี่น้อง คุณเกรียงไกร และ คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ เริ่มก่อตั้ง RS และ Rose Sound จากธุรกิจตู้เพลงและค่ายเพลง ด้วยเงินลงทุน 50,000 บาท ซึ่งถือได้ว่าเป็นปฐมบทของอาณาจักร "อาร์เอส" อันยิ่งใหญ่ในปัจจุบัน
คณะกรรมการบริษัทของ RS GROUP
-
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์
ประธานกรรมการบริษัท | ประธานกรรมการบริหาร
-
นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล
กรรมการบริษัท | กรรมการบริหาร | ประธานกรรมการบริหารความเสี่ยง
-
นายวิทวัส เวชชบุษกร
กรรมการบริษัท | กรรมการบริหาร | ประธานกรรมการบรรษัทภิบาลและการพัฒนาอย่างยั่งยืน | กรรมการบริหารความเสี่ยง
-
นายโสรัตน์ วณิชวรากิจ
กรรมการบริษัท
-
นายพิศิษฐ์ ดัชณาภิรมย์
กรรมการอิสระ | ประธานกรรมการตรวจสอบ | ประธานกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน
-
นางวรรณสุดา ธนสรานาต
กรรมการอิสระ | กรรมการตรวจสอบ | กรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน
-
นายศุภกิจ อัศวชัย
กรรมการอิสระ | กรรมการตรวจสอบ | กรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน
ทีมผู้บริหารของ RS GROUP
-
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
-
นายโชติ เชษฐโชติศักดิ์
ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ
-
นายวิทวัส เวชชบุษกร
ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน
-
นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส มัลติมีเดียร์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด
-
นางสาวสุชาดา ธีรวชิรกุล
ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายแพลตฟอร์มและช่องทางการค้า
-
นายสุพพัต ปิยะชัยวุฒิ
กรรมการผู้จัดการ
-
นางสาวนงลักษณ์ งามโรจน์
หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 8
-
นายปริญญ์ หมื่นสุกแสง
หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจวิทยุคูลลิซึ่ม
-
นางสาววรัญญา ราชพลสิทธิ์
หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจผลิตภัณฑ์
-
นางสาวนิธิกานต์ จิตเจริญ
หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารสายงานภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร