New Normal, New Passion สู่วิถีปฏิบัติใหม่ ใครๆ ก็สร้างคอนเทนต์ได้
ถ้าจะให้บอกว่า ตั้งแต่ work from home ที่ผ่านมา จนถึงช่วงเวลา new normal หรือวิถีแห่งการปฏิบัติใหม่นั้น มีสิ่งใดที่เปลี่ยนไปบ้าง พูดได้เลยว่า ยกขึ้นมาสิบนิ้วนับยังแทบจะไม่พอ ยกตัวอย่างตั้งแต่เรื่องที่ face mask เข้ามาเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีวิต รวมทั้งยังขาดตลาดและมีราคาสูงไปหลายเท่าตัว นับรวมไปถึงเจลแอลกอฮอล์และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคที่ไม่ต่างกัน
ต่อด้วยการประกาศให้ชาวออฟฟิศทำงานกันแบบ work from home หรือนั่งทำงานกันอยู่ที่บ้านเพื่อลดการเดินทางที่แออัด อันจะนำไปสู่ความเสี่ยงในการรับเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดและยังไม่มีวิธีการใดที่ป้องกันได้ร้อยเปอร์เซนต์ ทำให้หลายคนต้องปรับตัวกันยกใหญ่ จากที่เคยเข้าออฟฟิศมาเจอหน้าเพื่อนร่วมงาน กลายเป็นต้องหาระบบการคุยงานแบบ conference ที่อาจจะไม่ใช่เรื่องคุ้นเคยในบ้านเราเท่าไรนัก
รวมไปจนถึงวิถีปฏิบัติใหม่แบบ new normal ที่ต้องรู้จักการรักษาระยะห่างทางสังคมแบบ Physical distancing การต่อคิววัดไข้ก่อนเข้าห้าง หรือสแกนคิวอาร์โค้ดก่อนเข้าใช้บริการตามสถานที่ต่างๆ จึงกลายเป็นสิ่งใหม่ที่ปฏิบัติกันมาจนเริ่มคุ้นชิน
ยุคสมัยที่ใครๆ ก็สร้างคอนเทนต์เองได้
อีกประเด็นหนึ่งที่เราจะไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ คือการที่เราได้เห็นอีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงบนโลกโซเชียลมีเดีย นั่นคือจากผู้ที่คอยนั่งดู คอยติดตาม กดไลก์กดแชร์ให้คนอื่น ได้กลายมาเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ให้คนอื่นติดตามซะเอง ยิ่งในปัจจุบันที่หลายๆ application ออกแบบมาให้เราเข้าถึงและผลิตคอนเทนต์ของตัวเองได้ง่าย จากที่เคยเป็นแค่คนดูรู้ตัวอีกทีก็กำลังยืนลิปซิงค์ตามสคริปสุดฮาที่พร้อมคว้ายอดไลก์และฟอลโลวไม่แพ้คนอื่นๆ การสร้างคอนเทนต์แค่คุณมีความเป็นนักแสดงอยู่ในหัวใจก็ทำได้แล้ว นี่ยังไม่ได้นับรวมไปถึงบทบาทมาสเตอร์เชฟก้นครัว แดนเซอร์ คุณครูสอนภาษา หรือนักรีวิวผลิตภัณฑ์อีกมายมายหลายประเภท
จากการเป็นผู้ตามติด สู่การมีผู้ติดตาม
ในเมื่อวิถีชีวิตได้เปลี่ยนแปลงไป เทรนด์ในการปฏิบัติจึงเปลี่ยนตาม ความเชื่อที่เคยคิดว่า ทำคอนเทนต์ไปก็ไม่เด่นเพราะเราไม่ใช่คนดังจึงถูกลบออกไป แถมยังไม่ต้องสนใจด้วยว่า engagement ที่ได้มาจะมากหรือน้อย เพราะความสนุกและไอเดียสดใหม่ที่ถูกคิดและทำกันอย่างต่อเนื่องคือสิ่งที่สำคัญกว่า
การสร้างคอนเทนต์จึงนับเป็นความเปลี่ยนแปลงที่แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ถือเป็นเรื่องใหม่ที่เราได้เห็นผู้คนทั่วไปที่ไม่ได้มีชื่อเสียงหรือเป็น influencer ใดๆ ลุกขึ้นมาทำคอนเทนต์แล้วนำเสนอในพื้นที่โซเชียลมีเดียของตัวเองกันอย่างแพร่หลาย สถานการณ์การโรคระบาดในครั้งนี้จึงไม่ได้นำมาแค่ความเจ็บป่วยทางกายหรือผลกระทบทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่ยังพาผู้คนก้าวออกจากกรอบเดิมๆ ไปสู่การมี Passion หรือแรงผลักดันให้เรากล้าทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนได้อีกด้วย
4 เคล็ดลับการสร้างคอนเทนต์ ควรเริ่มต้นอย่างไร
สำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นเป็นผู้ทำคอนเทนต์หรือ content creator มือใหม่ นอกจากการมี Passion ในการสร้างสรรค์ผลงานแล้วนั้น ลองนำคำแนะนำง่ายๆ ต่อจากนี้ไปปรับใช้กันดู
ติดตามเทรนด์อยู่เสมอ
เพื่อนำมาครีเอทเป็นผลงานในการนำเสนอให้คนอื่นๆ ได้ชม โปรดักส์ชั่นไม่หรูเราไม่ว่า เน้นที่ความถูกต้องของข้อมูลซึ่งสำคัญกว่ามาก
โลเคชั่นใหม่ๆ
โลเคชั่นดีและฟรีมีให้เลือกมากมาย เลือกใช้ให้เหมาะกับคอนเทนต์ที่คุณต้องการนำเสนอ ลองก้าวออกจากที่เดิมๆ ไปเปิดโลกกว้างดูนะครับ
ช่วงเวลาลงคอนเทนต์
หลังทำคอนเทนต์เสร็จแล้วการเลือกช่วงเวลาและช่องทางการนำเสนอที่เหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญ บางคอนเทนต์โพสต์ไปผิดเวลา feedback ที่ได้มาอาจไม่ค่อยน่าพอใจ ดังนั้นถ้าใส่ใจหาข้อมูลส่วนนี้อีกสักนิด ก็จะยิ่งช่วยเสริมให้คอนเทนต์ของคุณเข้าถึงผู้คนได้อีกมากเลยทีเดียว
ชื่อคอนเทนต์ต้องโดดเด่น
ชื่อคอนเทนต์คือสิ่งที่ช่วยนำทางให้ผู้คนยิ่งสนใจและเข้ามาดูสิ่งที่คุณต้องการสื่อสารมากยิ่งขึ้น ถ้าคิดออกมาดี คอนเทนต์จะมีแต่ความปังมากขึ้นแน่นอน
อ่านมาจนถึงตรงนี้คงจะทำให้หลายคนได้เห็นว่า แม้สถานการณ์ต่างๆ จะเปลี่ยนแปลงไป แต่ถ้าคุณมี Passion และความกล้าที่จะก้าวออกมาจากกรอบเดิม คุณก็สามารถเปลี่ยนโลกใบเล็กๆ ของตัวเอง ให้กลายเป็นโลกใบใหม่ในสายตาคนรอบข้างได้ การเป็นผู้ชมอย่างเดียวอาจจะไม่ท้าทายอีกต่อไป ในวันที่ใครๆ ก็เปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจและเกิดประโยชน์ได้แล้ว
ให้วิถีปฏิบัติใหม่แบบ new normal ช่วยเปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ที่มี Passion ในการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ และนำไปสู่การมี Passion to Win ในแบบของคุณกันนะครับ
#PassiontoWin