Back

อาร์เอส กรุ๊ป ร่วมมือคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดูแลสัตว์ทะเลหายากและระบบนิเวศต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

ส่งต่อข่าวนี้
  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

อาร์เอส กรุ๊ป ร่วมมือคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ดูแลสัตว์ทะเลหายากและระบบนิเวศต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

อาร์เอส กรุ๊ป ร่วมกับคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เดินหน้าอนุรักษ์วาฬบรูด้าให้อยู่คู่อ่าวไทย โดยปีนี้ เข้าสู่ปีที่ 3 ที่อาร์เอส กรุ๊ป สนับสนุนการทำงานดูแลสัตว์ทะเลหายากและระบบนิเวศอย่างต่อเนื่อง

วาฬบรูด้าเป็นสัตว์หายากที่มีความสำคัญต่อทะเลไทย มีสถานภาพเป็นสัตว์สงวน ปัจจุบันมีการสำรวจพบวาฬบรูด้าตามพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะในอ่าวไทย ซึ่งคณะประมง  ได้ทำงานศึกษาวิจัยวาฬบรูด้าร่วมกับหลายหน่วยงาน ซการสำรวจการแพร่กระจายวาฬบรูด้า การศึกษาสุขภาพ การศึกษาพฤติกรรม ฯลฯ ทำให้ประเทศไทยมีความก้าวหน้าในการศึกษาและอนุรักษ์วาฬบรูด้า

อย่างไรก็ตาม ความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ส่งผลกระทบต่อกระบวนการในทะเล ทำให้เกิดความแปรปรวนของปัจจัยสิ่งแวดล้อม เช่น ภาวะทะเลเดือด (อุณหภูมิน้ำทะเลสูงผิดปรกติ) แพลงก์ตอนบลูม (น้ำเขียว) ฯลฯ ที่ส่งผลกระทบต่อปัจจัยต่างๆ ในทะเลโดยเฉพาะปลาเล็กอันเป็นอาหารของวาฬบรูด้า ทำให้ต้องมีการสำรวจติดตามอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ อาร์เอส กรุ๊ป ได้จัดทำกระเป๋า RS Net Zero Vol.3 ซึ่งผลิตจากเส้นใยรีไซเคิลจากขวด PET1 ที่คัดแยกในองค์กร พร้อมร่วมมือกับ อาร์เอส มิวสิค นำลายเส้นคาแร็คเตอร์ MillionsMonster จาก“กอล์ฟ-ฐิติภูมิ เพ็ชรสังข์ฆาต” กราฟิกดีไซน์เนอร์ชื่อดัง ที่รู้จักในนาม AnOfficeDies มาใช้ในการออกแบบกระเป๋า และจัดจำหน่ายในงาน HzWHALE! MUSIC FEST ที่ผ่านมา โดยรายได้จากการจำหน่ายทั้งหมด มอบให้กับโครงการ “วาฬในดวงใจ” หนึ่งในโครงการสำรวจและอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากและระบบนิเวศที่เกี่ยวข้อง คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำงานศึกษาวิจัยวาฬบรูด้าร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ต่อไป